วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557

มัดใจเพื่อน ง่ายนิดเดียว









       จะมีสักกี่คนกันน้า...ที่พกพาความมั่นใจไปไหนไปกันแบบ 100% ได้ทุกที่ แม้ในสถานการณ์ที่คุณจะต้องเริ่มต้นทำงานในสถานที่ใหม่ เชื่อว่า...กว่า 90% เมื่อต้องไปอยู่ท่ามกลางคนที่ยังไม่คุ้นเคย คงประหม่าอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว คุณคิดว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหน? เพื่อปรับตัว+ใจให้เข้ากับคนในที่ทำงานใหม่ แค่คิดเล่นๆ ก็กังวลใจขึ้นมาแล้วใช่ไหมคะ? ไม่เอาน้า...จำไว้นะค่ะว่าไม่มีอะไรยากเกินไปสำหรับเรา จริงๆ แล้วคนเรามีเสน่ห์ในการเริ่มต้นผูกมิตรด้วยกันทั้งนั้น เพียงแต่คุณพร้อมที่จะนำมาใช้หรือเปล่าเท่านั้นเอง


      



มาดูเคล็ดลับง่ายๆ ที่การันตีว่ามัดใจเพื่อนใหม่ได้ไม่ยาก...กันเลยค่ะ


       1. ประตูบานแรกเปิดสู่การผูกมิตรในที่ทำงานใหม่ อันดับแรกคือ รอยยิ้มที่มาพร้อมกับฟันขาวสดใส(สร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น) เพราะรอยยิ้มจะทำให้ช่องว่างของความเป็นคนไม่คุ้นเคยกันมาก่อนจะแคบลง รอยยิ้มจะทำให้สถานการณ์ที่คุณต้องวางตัวดูไม่ตึงเกินไป เพราะไม่ใช่แค่คุณที่รู้สึกว่าคนที่อยู่มาก่อน คือ คนใหม่สำหรับคุณคนอื่นๆ เขาก็รู้สึกว่าคุณคือคนใหม่ที่ก้าวเข้ามาเช่นกัน รวมถึงมารยาทไทยเราที่เพิ่มเสน่ห์ให้กับตัวเองคือการไหว้ แสดงความอ่อนน้อมถ่อมตน



       2.ยิ้มต้อนรับและยินดีที่จะรู้จักกับคนทุกคน แต่ไม่ต้องถึงกับแสดงอาการดูเป็นกันเองเหมือนสนิทกันมาแต่ไหนแต่ไรทั้งที่เพิ่งเจอกัน โดยเฉพาะถ้าสิ่งที่แสดงออกเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับบุคลิกจริงของคุณจะทำให้คุณดูไม่ธรรมชาติ กลายเป็นคนอื่นมองแล้วไม่จริงใจฉะนั้นยิ้มแค่พองาม เว้นแต่ว่าคุณก็ต้องมั่นใจว่าชีวิตปกติของคุณก็ร่าเริง 365 วันอยู่แล้ว

      3.การพูดจา คุณไม่จำเป็นต้องพูดจาคะขา ครับ หรือครับผม ทุกคำทุกประโยคเอาแค่เรียกว่าพูดจาน่าฟัง น้ำเสียงไม่เย่อหยิ่ง การพูดจาน่าฟังทำให้คนใหม่ที่ก้าวเข้ามาทำความรู้จักไม่รู้สึกแย่ด้วยเวลาพูดคุย คำที่น่าฟังและเติมเสน่ห์ให้กับตัวเองอีกสองคำคือ ขอบคุณ และขอโทษ อย่าลืมนะคะ

      4.พูดจาด้วยแบบขอไปทีเมื่อมีคนเข้ามาคุยด้วย หากเป็นแบบนี้เท่ากับผลักไสมิตรใหม่ที่กำลังเข้ามาทำความรู้จัก เพราะเราเองก็คงไม่อยากคุยกับคนพูดจาแบบขวานผ่าซาก หรือพูดแบบมะนาวไม่มีน้ำ

      5.แต่งตัวดี ให้ถูกกาละเทศะ ให้เกียรติคนและสถานที่ที่เราอยู่นะคะ คนเราหากแต่งกายให้ดูดี ดูเหมาะสม ดูไม่แปลกไปหรือมากไป ไม่ต้องถึงกับเนี้ยบเรียบกลีบโค้งคมเอาแค่สะอาด ผมเผ้าเรียบร้อย คนแต่งตัวดี ดูสะอาด ใครก็พร้อมจะทำความรู้จัก และพร้อมจะเดินมาทักทายคุณได้ไม่เคอะเขิน



      6.แต่งตัวโอเวอร์ ดูแหวกแปลกไปหรือแต่งตัวแพงด้วยแบรนด์เนม พยายามแต่งตัวให้ดูเด้งโดดเด่น โดยเฉพาะกับคนที่ร่วมงานในตำแหน่งเท่ากัน ลองนึกภาพเวลาที่เราเห็นคนที่เขาแต่งตัวไม่ธรรมดา บางครั้งเราก็ไม่กล้าที่จะเข้าไปพูดคุยด้วยจริงไหม

      7.มีน้ำใจ เมื่อก้าวเข้าไปเป็นสมาชิกใหม่ สิ่งที่จะทำให้คุณผูกมิตรได้เร็วอีกอย่างคือการแสดงถึงความมีน้ำใจยิ่งคุณมีโอกาสได้แสดงออกตั้งแต่วันแรก เช่น มีโอกาสช่วยถือของ ช่วยเปิดประตู ช่วยกดลิฟต์ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้แสดงออกให้เห็นว่านอกจากพร้อมจะทำงานแล้ว คุณยังพร้อมจะช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานทุกเมื่อ อย่าลืมว่าน้ำใจเป็นสิ่งมีค่าที่คุณสามารถมอบให้คนรอบข้างรู้สึกดีได้ไม่มีหมด

      8.เวลาที่ต้องพูดกับใครคุณควรพูดในสิ่งที่คนอื่นอยากฟัง และเมื่อต้องเป็นผู้ฟัง คุณควรฟังผู้พูดด้วยอาการใจจดใจจ่อ และฟังตั้งแต่ต้นจนจบ แม้คุณจะเคยฟังเรื่องนั้นมาหลายครั้งแล้วก็ตาม อย่าพยายามทำตัวโดดเด่นโดยไม่แชร์ความสำคัญให้กับคนรอบข้างเลยนะคะ จะทำให้ความสัมพันธ์ตั้งแต่เริ่มต้นไปในทิศทางที่ไม่ดีนะคะ

      9.ไม่มีใครชอบเรื่องเครียดๆตลอดเวลาหรอกนะคะ คนมีเสน่ห์มักมีอารมณ์ขันในบางคราว และมีศิลปะในการเล่าเรื่อง แต่ไม่ควรตลกพร่ำเพรื่อจนตัวเองกลายเป็นตัวตลกไปละ

      10.ในการเข้ามาอยู่ร่วมหลังคาเดียวกัน หากมีเรื่องที่ต้องช่วยเหลือกัน ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงจงเป็นฝ่ายยื่นมือ หากคุณเป็นคนที่ไม่มีน้ำใจ จริงอยู่ที่คุณอาจจะมีเพื่อน...แต่ไม่ใช่มิตร

       วิธีสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานใหม่ ไม่ใช่เรื่องยากเลยใช่ไหมค่ะ คุณลองปฏิบัติดูจะพบว่า… การทำงานของคุณจะมีความสุขกับเพื่อนร่วมงานอย่างไม่คาดฝันทีเดียว นอกจากการพกตัวและหัวใจพร้อมความตั้งใจในการทำงาน และความจริงใจให้กับเพื่อนร่วมงานแบบเต็ม 100% แต่วิธีทั้งหมดที่กล่าวมานั้นไม่ได้จะใช้เฉพาะกับการสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานใหม่นะคะ สามารถใช้ได้ในทุกๆสถานการณ์ ในการสร้างความประทับใจและสร้างเสน่ห์ให้กับตัวเองคะ และสิ่งสำคัญเลยนะคะ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด อย่าลืม! ยิ้มไว้เป็นอันดับแรก เพราะรอยยิ้ม จะทำให้แจ่มใสอยู่เสมอ ไม่หวั่นไหวไปกับสถานการณ์รอบตัว และยังสะกดให้คนรอบข้าง เกิดความมั่นใจ ไว้วางใจ ปัญหาที่ยากก็จะสามารถคลี่คลายได้อย่างง่ายดายอีกด้วย ...









ที่มา ... ผู้จัดการออนไลน์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น